Doanh thu hay lợi nhuận?

Một doanh nghiệp mới thành lập thường đặt câu hỏi nên tập trung vào doanh thu hay tập trung vào lợi nhuận? Đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Quả thực, doanh nghiệp ra đời mà không có doanh thu chắc chắn rơi vào tình trạng khó khăn và dẫn tới phá.

Doanh thu hay lợi nhuận?

Doanh thu hay lợi nhuận?

Theo lý thuyết kinh doanh, doanh thu càng lớn thì có nghĩa lượng hàng được tung ra thị trường càng nhiều, và như vậy sẽ là cơ hội chiếm lĩnh thị trường tốt. Thế nhưng, trong thực tế nhiều khi doanh thu rất cao nhưng lợi nhuận lại thấp, thậm chí còn có trường hợp lỗ.

Ông Phạm Thế Linh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai từng chia sẻ, trước đây ông cũng từng tập trung nhiều vào doanh thu sau đó nhận ra rằng không bằng tập trung cho lợi nhuận. Vì vậy ông đã chuyển dần sang sản xuất những mặt hàng có giá trị cao. “Mình chỉ cần sản xuất 10 sản phẩm nhưng giá trị và lợi nhuận bằng cả chục sản phẩm khác sẽ được ưu tiên, lúc đó giảm rất nhiều về những chi phí như nhân công, mặt bằng…”, ông Linh phân tích.

Đó cũng là một phương án để doanh nghiệp nhỏ cân nhắc chọn lựa. Bên cạnh đó cũng còn một phương án mà doanh nghiệp cần chú ý. Mới đây một diễn đàn về khởi nghiệp được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh các chuyên gia tới từ Nhật Bản chia sẻ, ngay cả ở Nhật Bản trong 5 năm đầu số doanh nghiệp mới thành lập sẽ có khoảng 50% phá sản và 3 năm tiếp theo sẽ có thêm khoảng 20% nữa giải thể. Các doanh nghiệp ở Nhật Bản hầu như không tập trung nhiều vào doanh thu hay lợi nhuận, theo họ đó chỉ là kết quả. Mục đích của các doanh nghiệp là cung cấp sản phẩm tốt nhất và tạo điều kiện phát triển cho khách hàng. Và khi làm tốt việc đó kết quả sẽ là doanh thu và lợi nhuận tốt. Đây cũng chính là đặc điểm của doanh nghiệp Nhật Bản. Để thực hiện được điều này, chữ tín trong sản xuất và kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Takami nói: “Có những lô hàng xuất cho đối tác doanh nghiệp sản xuất đôi khi lỗ nhưng họ không vì thế mà họ chậm tiến độ hay giảm chất lượng. Việc này đối tác sẽ nhìn nhận và cam kết làm ăn lâu dài, đương nhiên khách hàng sẽ không để thiệt cho đối tác của mình”. Đó cũng là giá trị và làm lên thương hiệu cho doanh nghiệp về lâu dài.

Quang Minh

Bình luận